Gỗ Lim: “Chúng tôi được tự do khi đứng trên sân khấu!”

(RockPassion.Vn) – Tìm được người có cùng gu âm nhạc và có khả năng chơi nhạc để thành lập ban nhạc luôn khiến nhiều ban nhạc trẻ khó khăn trong việc hoạt động nhưng để duy trì ban nhạc khi hoạt động càng khó hơn khi thiếu người cùng chí hướng. Có một ban nhạc đã làm được nhiều điều, họ là một ban nhạc nữ của Hà Thành, họ là Gỗ Lim.

Được thành lập vào cuối năm 2007 với 4 thành viên nữ và Golem là tên ban nhạc nữ duy nhất này của Hà Nội. Nhưng rồi sự thay đổi về thành viên, những người đến rồi đi khiến cái tên Golem dần xuất hiện ít hơn trên sân khấu live cho đến tháng 9 năm 2011, Golem đã có sự “lột xác” về đội hình và gu âm nhạc của mình với cái tên Gỗ Lim. Gỗ Lim “ổn định đội hình” ngoài 2 thành viên có thâm niên từ ngày thành lập là guitar Trang Chuối và bassist Hà My, ban nhạc đã có sự bổ sung nhân sự với sự tham gia của guitar Ngọc Sim, vocalist Nga Nhí và drummer Nghĩa Bờm của ban nhạc ZigZag.

Điều đáng chú ý khi nói đến Gỗ Lim hiện nay là gu âm nhạc và các cô gái rock này đang theo đuổi từ những bản alternative thế giới được cover trước kia, Gỗ Lim đã “chịu chơi”nhiều hơn chính các sáng tác của mình trên các sân khấu như Hanoi Rock City, các rock club hay các chương trình nhạc rock của sinh viên. “Làm mới mình” đó là điều mà guitar Trang Chuối của Gỗ Lim chia sẻ về ban nhạc của mình.

Sau quãng thời gian “nằm vùng” do việc thay đổi thành viên, cái tên Gỗ Lim chính thức trở lại chơi nhạc vào tháng 9 năm 2011 và chúng tôi đã làm mới mình với những giai điệu mang phong cách post-punk, đặc biệt là việc định hình ban nhạc khi có sự tham gia của Nga Nhí cho vị trí vocal. Gỗ Lim có cảm xúc và lối đi riêng trong việc chơi nhạc từ sự thoải mái và hòa hợp rất tốt của các thành viên.” – guitar Trang Chuối chia sẻ.

Một Gỗ Lim với những thành viên cá tính nhưng với gu âm nhạc giống nhau đã tạo nên sự hòa hợp trong đội hình của ban nhạc nữ rất đáng chú ý này của Hà Nội. Trao đổi với ban nhạc về Gỗ Lim, guitar Trang Chuối và vocal Nga Nhí đã có những chia sẻ thú vị về ban nhạc của mình.

Xin chào Gỗ Lim. Lý do từ đâu các bạn lại chọn cho mình dòng âm nhạc mới này khi thay đổi thành viên và hoạt động trở lại với cái tên Gỗ Lim?

Ban nhạc đã có thời điểm khó khăn khi thay đổi thành viên nhưng chúng tôi cũng có những người bạn có cùng đam mê với mình và việc không được đứng trên sân khấu là động lực để trở lại và định hình khi có sự tham gia của Nga Nhí và tay trống Nghia Bờm của ban nhạc ZigZag.

Cảm giác của các bạn lúc này?

Việc được đứng trên sân khấu, chúng tôi cảm thấy được là chính mình và thực sự sảng khoái khi chơi thứ âm nhạc chúng tôi đang chơi. Có một cảm giác thật tự do khi chúng tôi đang làm “việc GỗLim” này!

Là một trong những thành viên thành lập lên Golem trước kia, Trang có thấy ưng ý với đội hình mới này chưa?

Chúng tôi là những người bạn của nhau, có đam mê và thoải mái khi tập nhạc cùng nhau đã giúp chúng tôi hòa hợp đội hình rất tốt. Mỗi thành viên đều có cá tính riêng, chúng tôi cùng chơi với nhau, cùng tập nhạc hàng tuần, cùng sáng tác và biểu diễn cùng nhau. Cái chính là sự thoải mái về tinh thần và có hướng đi chung. Tất cả đều vì Gỗ Lim. Tôi rất ưng ý với đội hình ban nhạc hiện tại.

Tại sao lại là Gỗ Lim, một cái tên rất thú vị.

GỗLim rõ ràng là tên phù hợp nhất cho band nhạc của chúng tôi bây giờ, các bạn có thấy thế không?

Trong một số show diễn gần đây, Gõ Lim đang rất gây chú ý với những sáng tác có thể nói là “quái”, các bạn có thể chia sẻ về những sáng tác của mình?

Gỗ Lim hiện có khoảng 10 sáng tác mang hơi hướng post-punk. Chủ để bài hát của GỗLim không có sự hạn chế nào, chúng tôi nói những gì mà chúng tôi thấy và muốn nói, từ việc xếp hàng của trẻ nhỏ khi đi học đến việc tóc tai, làm đầu của các cô gái, thâm chí là những vật nuôi yêu thích như còn Mèo đang đói cũng được chúng tôi viết thành nhạc. Nhạc của Gỗ Lim phóng khoáng, thoải mái, đôi khi cũng thô ráp bởi chúng tôi chơi những gì mà chúng tôi thích.

Chúng tôi tin vào sự tự do biểu lộ của cá nhân.

Gỗ Lim thấy phản ứng của khán giả khi nghe các bạn chơi nhạc, thứ âm nhạc rất khác so với Golem trước kia?

Từ khi hoạt động trở lại với cái tên Gỗ Lim đến nay, ban nhạc đã nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau, có người thấy lạ, có người thích và không thích. Nhiều khán giả thích sự sôi nổi trong âm nhạc của Gỗ Lim và họ nhảy nhót cùng chúng tôi trên sân khấu, cũng có nhiều khán giả thấy chúng tôi “quái” vì chẳng hiểu chúng tôi đang chơi cái gì. Kệ thôi, chúng tôi là Gỗ Lim mà.

Thông qua RockPassion, Gỗ Lim gửi đến các bạn nghe nhạc bản demo mới của mình với tựa đề là “Các Bạn Đứng Nghiêm”. Bài hát miêu tả khung cảnh xếp hàng vào lớp của các bé và cả các bạn học sinh mà chúng ta thường thấy ở các trường học cấp 1. Một bài với giai điệu sôi động, hy vọng các bạn sẽ thích.

Sau bản demo mới này, Gỗ Lim có định hướng thể nào trong thời gian tới không?

Chúng tôi ngoài việc duy trì gặp nhau để tiếp tục tập nhạc và sáng tác thì cũng đang tự xúc tiến việc thu âm các bài hát. Ra album là điều mà chúng tôi hướng đến nhưng trước mắt còn nhiều vấn đề lắm. Chúng tôi vẫn tiếp tục chơi các sáng tác thuần GỗLim của mình và dần khẳng định sự chuyên nghiệp khi được đứng trên sân khấu live.

Leave a comment