VnRock.com – Chiều hôm qua, ngay sau khi kết thúc vòng sơ loại của Tiger Translate – Battle of the Bands, phóng viên VnRock.com đã có cuộc trò chuyện nhanh với nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, một trong 3 thành viên BGK của Tiger Translate – Battle of the Bands
Là một nhạc sĩ chuyên sáng tác các ca khúc rock, từng là giám khảo ở nhiều cuộc thi thì việc làm giám khảo trong một cuộc thi nhạc rock có điều gì khác so với cuộc thi khác?
Tôi thấy rất khác so với cuộc thi khác vì trong cuộc chơi này đòi hỏi BGK phải theo dõi việc trình diễn của toàn bộ thành viên của ban nhạc, từ việc guitar, trống, hay keyboard chơi có tốt không, các thành viên có phối hợp với nhau đồng đều hay không, ban nhạc đang mạnh hay yếu ở điểm gì? Đây là một cơ hội tốt để các ban nhạc có thể tự nhìn nhận lại khả năng của mình, điều chỉnh và tiếp thu những ý kiến mới từ các nhạc sĩ và những người có chuyên môn.
Với những cuộc thi khác thì chỉ cần hát nửa bài là chúng tôi có thể cho ngừng vì những ca sĩ đơn thì rất dễ để thẩm định, nhưng trong cuộc thi này với mỗi phần trình diễn của 1 ban nhạc là sự kết hợp của các thành viên với nhau, là sự kết nối của họ với ca sĩ để tạo ra một sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh. Chính vì vậy, mỗi ban nhạc cần phải trình diễn từ 2-3 ca khúc để BGK có thể thẩm định hết khả năng của ban nhạc và có những nhận xét và tư vấn chính xác.
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương – Giám khảo của Battle of the Bands
Vậy hình dung trước đây của chị về các ban nhạc rock trẻ tham gia cuộc thi Tiger Translate có khác gì so với những gì chị đã chứng kiến trong 2 ngày vừa qua?
Khoảng 5-10 trước đây, các ban nhạc rock tại Việt Nam thường có sự chênh lệch giữa giọng hát và cách phối khí của một ca khúc. Nhưng đến với cuộc thi này và sau 2 ngày làm giám khảo, chứng kiến gần 20 ban nhạc biểu diễn trên sân khấu, chúng tôi rất ấn tượng về sự kết hợp đồng đều giữa giọng hát và cách phối khí của ca khúc. Để hát được nhạc rock, ca sĩ rất cần có sức khỏe tốt, tôi đã thấy có những bạn vừa hát vừa nhảy trên sân khấu 3-4 bài mà không cảm thấy mệt mỏi. Và điều đó chứng tỏ các bạn không có gì khác biệt với dòng nhạc khác.
Còn ấn tượng của chị về các ban nhạc trẻ tham gia chương trình Tiger Translate – Battle of the Band?
Tôi hoàn toàn bất ngờ vì các bạn cập nhật rất nhanh trào lưu nhạc rock trên thế giới. Lối trình diễn, cách sử dụng âm thanh, các lối chơi rock hiện đang phổ biến trên thế giới đều được cập nhật nhanh chóng. Các ban nhạc trẻ khiến tôi khá hài lòng từ cách hát đến lối chơi nhạc. Là những ban nhạc rock sinh viên thôi nhưng các bạn có có sự chuẩn bị khá chuyên nghiệp. Tôi tin rằng đến vòng tiếp theo với 12 ban nhạc thì sẽ rất khó khăn cho chúng tôi để có thể tìm ra ban nhạc đi tiếp vào vòng chung kết.
Chị là người đưa ra những nhận xét chủ yếu về phong cách biểu diễn của ban nhạc và điểm mạnh của mỗi band
Đối với riêng chị, tiêu chí nào của một ban nhạc theo chị là quan trọng nhất?
Đối với tôi đó là sự kết hợp hài hòa và đồng đều giữa ca khúc và lối trình diễn của ban nhạc, sự phối hợp nhuần nhuyễn của ca sĩ với các thành viên khác trong band. Có những ban nhạc chơi rất hay nhưng ca sĩ hát chưa được tốt như vậy bản thân các ca sĩ đó cần phải ý thức được điểm yếu này và phải nỗ lực nhiều hơn. Sáng tác cũng rất quan trọng, các ca khúc hay bị lan man, đưa quá nhiều “chất” vào một bài hát. Họ cần có chiến lược rõ ràng cho một cuộc thi, cần biết chơi gì ở vòng đầu và hoạch định kế hoạch cho các vòng sau.
Trong cuộc thi này, có những ban nhạc thành lập từ rất nhiều năm trước, tôi xem khá nhiều lần và đến nay họ vẫn quay lại thi, nhưng khi biểu diễn trên sâu khấu vòng sơ loại Tiger Translate họ vẫn giữ lối biểu diễn an toàn quá, các ca khúc được trình diễn “sạch” và không có nhiều sự phá cách. Nếu vào vòng sau, chúng tôi khuyến khích họ nên sáng tạo và kết hợp thêm nhạc cụ/âm sắc vào trong bản nhạc của họ. Như các bạn cũng biết, những ban nhạc nổi tiếng trên thế giới khi quay lại họ đều phải làm mới ca khúc của mình để cập nhật với xu thế của thời đại. Cũng như vậy, các ban nhạc rock tại Việt Nam cũng nên học hỏi trong việc kết hợp âm nhạc của họ với những nhạc cụ hiện đại như với violion hay DJ hoặc những nhạc cụ dân tộc của Việt Nam như: đàn dây, đàn nguyệt, sáo,….để vừa làm phong phú giai điệu của ca khúc, vừa tạo ra một nét riêng mới hấp dẫn người nghe.
Vâng, cảm ơn chị đã chia sẻ ý kiến của mình với độc giả của VnRock.com.
Bài: Jacob (Theo VnRock.com)
Ảnh: Tùng TUBE